Cách uống bia không say


Không chỉ với những người thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, đối tác mà ngay trong dịp cuối năm này mỗi người sẽ tham dự rất nhiều các bữa tiệc. 

  Dưới đây là vài bí để bạn có thể giữ được sức khỏe nhưng không phải từ chối quá nhiều lời chúc tụng khi “được mời” uống bia rượu.

Trước tiên chúng ta nên tìm hiểu “cơ chế vận hành của rượu”: Rượu giữ lại trong dạ dày khoảng 5 phút, sau đó đi vào trong đường ruột và ngấm vào máu rất nhanh vì thế làm xuất hiện hiện tượng tim đập nhanh, mặt đỏ. Vì thế có 2 nguyên tắc chúng ta cần tuân theo trước khi ngồi vào bữa tiệc rượu:

1. Ăn một chút gì đó có thể kết hợp cùng với rượu để làm chậm thời gian rượu ngấm vào máu.

2. Ăn một chút đồ có thể giải rượu trong máu.

Dưới đây là một số bí kíp giúp bạn có tửu lượng đáng nể:

Một cốc sữa trước khi nhập tiệc: Sữa là loại đồ uống có thể hạn chế sự hấp thụ rượu vào trong máu vì thế trước khi uống rượu bạn uống một cốc sữa vừa có thể bảo vệ được dạ dày vừa có thể giảm độ kích thích của rượu đối với dạ dày. Đặc biệt là sữa chua, chúng chứa rất nhiều chất keo thực vật nên giữ lại trong dạ dày khá lâu.

 Uống nước và các loại nước dạng sữa sau khi uống rượu: Sau khi uống rượu bạn lập tức uống một chút sữa hoặc uống nhiều nước và canh nóng. Một là có thể làm giảm độ mạnh của rượu, hai là đẩy nhanh quá trình bài tiết, bào tiết cồn và rượu ra ngoài.

Vitamin B giúp đẩy nhanh quá trình giải rượu: Trước khi uống rượu có thể uống 1, 2 viên vitamin B sẽ rất có lợi cho sức khoẻ, bởi quá trình giải độc tố rượu trong gan rất cần đến chúng.

Ăn cơm hoặc hoa quả: Những thực phẩm giàu tinh bột có thể kết hợp với rượu làm chậm quá trình hấp thu rượu vào trong máu. Còn chất keo trong hoa quả lại là chất có thể hấp thu rượu giúp dạ dày, hơn nữa trong hoa quả chứa rất nhiều nước giúp giải rượu.

Giải rượu bằng “cửa trên”: Nếu bạn cảm thấy khó chịu ngay trên bàn tiệc, cách tốt nhất là tới phòng rửa tay và nôn ra toàn bộ. Cách này cũng có thể gọi là “rửa dạ dày” cho những người say rượu

Pha nước ngọt vào rượu: Mọi người thường nghĩ làm như vậy sẽ giúp làm giảm nồng độ rượu, nhưng thật sai lầm, bởi các thành phần có trong nước ngọt có ga sẽ đẩy nhanh quá trình hấp thụ rượu vào trong máu.

Nên uống chậm giãi, nhâm nhi: Uống rượu nên uống chậm chứ không nên uống nhanh, bởi uống nhanh sẽ làm cho tốc độ hấp thụ rượu vào trong máu cũng nhanh và khiến bạn say cũng rất nhanh. Nếu bạn uống chậm giãi sẽ có đủ thời gian để cơ thể bài tiết rượu ra ngoài và không dễ bị say.

Dù cho bạn có dùng cách nào để giải rượu cũng không tốt bằng việc hạn chế uống. Đặc biệt là những người mắc bệnh về đường tiêu hoá, sỏi thận, viêm gan, tim mạch. Sau khi uống thuốc nhất thiết không được uống rượu, nhất là những thuốc an thần, thuốc cảm.

1. Biết rõ tửu lượng của mình

Tửu lượng của mỗi người rất khác nhau, tùy theo trọng lượng, tuổi tác, giới tính… Hãy xác định rõ tửu lượng của mình và tránh vượt quá “ngưỡng an toàn” này để đảm bảo sức khỏe và an toàn sau những buổi tiệc. Thông thường, ngưỡng an toàn khi uống bia (nồng độ 4%) là từ 300-350ml, rượu sâm banh (nồng độ 11%) khoảng 150-200ml và rượu màu có mùi (nồng độ 17-20%) khoảng 50ml.

2. Ăn trước khi uống

Tuyệt đối không được để dạ dày trống, vì như thế không những ethanol càng dễ dàng hấp thụ vào cơ thể, mà khi đi vào dạ dày, do không có vật gì cản trở, nên ethanol sẽ tiếp xúc trực tiếp với màng dạ dày, dễ gây ra các bênh về dạ dày như viêm loét dạ dày.

Loại thức ăn thích hợp nhất trước mỗi “bữa nhậu” là sữa và gan lợn. Gan lợn không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn nâng cao khả năng đề kháng lại các chất cồn của cơ thể. Ngoài ra, những người thường xuyên uống rượu sẽ bị thiếu hụt vitamin B, và gan lợn là nguồn bổ sung vitamin B dồi dào nhất.

3. Uống chậm trong suốt buổi

Trung bình cơ thể bạn cần khoảng 1 giờ đồng hồ để “tiêu hóa” hết 30ml thức uống có cồn. Vì thế, nếu bạn uống càng nhanh thì cơ thể càng mất khả năng chống lại sự “tấn công” của chất cồn. Để học cách uống rượu không say, trước hết bạn nên tìm hiểu qua về quá trình rượu thẩm thấu vào cơ thể:

5 phút sau khi uống, chất ethanol trong rượu bắt đầu xâm nhập vào các mạch máu.  30 - 120 phút tiếp theo là khoảng thời gian ethanol tiếp tục lan truyền đến các bộ phận khác trong cơ thể. Và đây cũng là lúc chất cồn "ngấm" vào não và bạn sẽ có cảm giác bị say rượu.

Khi đó cơ thể bạn cần đủ thời gian để đốt cháy hết lượng chất cồn này. Trung bình, cơ thể bạn cần khoảng 1 tiếng đồng hồ để “tiêu hủy” hết 30ml chất uống có cồn. Vì thế, nếu bạn uống càng nhanh, thì cơ thể bạn càng không có khả năng chống lại sự “tấn công” của rượu.

Nhưng nếu bạn biết cách uống chậm rãi, từ từ, điều độ thì dù là người “tửu lượng” kém, bạn cũng khó lòng bị rượu “ hạ gục”.

4. Tuyệt đối không “đọ”

Đừng vì bất cứ lý do gì mà “hơn thua” trong khi uống rượu. Tất cả hậu quả chỉ có bạn chịu thôi. Chỉ lên ly khi có lý do thực sư hợp lý, và khéo léo từ chối những lời mời, lời khích từ người khác. Khuấy động không khí trên bàn tiệc, hòa nhập với mọi người nhưng vẫn kiểm soát được – đó là một nghệ thuật.

5. Bổ sung vitamin B

Một trong những nguyên nhân làm bạn cảm thấy khó chịu mỗi khi uống các thức uống có cồn là do cơ thể mất đi các vitamin B. Do đó, việc bổ sung vitamin B6 và vitamin B tổng hợp sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc chống lại cảm giác say. Vitamin B dễ dàng tìm thấy trong các thực phẩm như sữa, súp lơ xanh, cà rốt, dưa đỏ, mơ, quả hạnh, lạc và các loại rau xanh đậm..

6. Tuyệt đối không pha trộn

Việc pha trộn các loại nước ngọt có gas và đồ uống có cồn sẽ làm bạn say nhanh chóng. Vì phản ứng tạo bọt khí sẽ làm chất cồn ngấm vào máu nhanh hơn. Ngoài ra bạn cũng cần tránh uống lẫn lộn các thức uống có cồn với nhau.

7. Bổ sung thêm nước lọc và hoa quả

Hãy uống một ly nước lọc để bổ sung lại nước cho cơ thể khi kết thúc buổi tiệc. Còn nếu muốn mau chóng tỉnh táo, hãy uống một ly trà atiso vì đây là một loại thảo dược có khả năng giải rượu rất tốt. Một chút đồ ăn có vị ngọt hoặc một vài lát hoa quả sẽ giúp cho bạn duy trì được trạng thái tỉnh táo.

Theo một kinh nghiệm cổ xưa, sau khi uống rượu, hãy ăn một vài quả hồng chín, vì có thể át được mùi rượu, khiến bạn không bị say. Các loại hoa quả không chỉ có nhiều đường fructoza, không những có khả năng “tiêu hóa”, mà còn đẩy nhanh quá trình đào thải chất ethanol ra khỏi cơ thể. Việc ăn trái cây này cũng có thể giảm sự đau đầu của bạn khi uống những loại có nồng độ cồn cao.

Và điều cuối cùng bạn nên nhớ: “Đã uống thức uống có cồn thì không được lái xe’’. Chất cồn không chỉ làm suy giảm khả năng điều khiển xe mà còn ảnh hưởng đến khả năng phán đoán âm thanh, dễ dẫn đến những tai nạn gây tổn hại tới bản thân và những người khác. Do đó, hãy chủ động nhờ bạn bè, người quen hay người thân trong gia đình đến đón bạn, còn nếu không thể, hãy gọi một chiếc taxi đưa bạn về.

(ST).